Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được ở mọi lứa tuổi đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh.
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động chơi ở các góc”. Với lớp mẫu giáo bé C1, các cô đã thiết kế góc chơi theo theo phương pháp giáo dục Reggio Emilia là tích hợp xây dựng không gian mở phục vụ đa dạng nhu cầu học tập, sáng tạo của bé. Với không gian học tập thông minh thì trẻ sẽ có cơ hội vui chơi và trải nghiệm rất lớn.
Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên,…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.
Cùng quan sát các bé lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C1 tham gia vào hoạt động góc, chúng ta sẽ thấy rõ hơn một “ xã hội người lớn thu nhỏ” được miêu tả một cách sinh động , sáng tạo và đầy chất trẻ thơ.
Góc nội trợ: Bé tuốt rau ngót
Góc tạo hình: Bé chơi tô tượng
Góc văn học
Góc bán hàng
Góc học tập
Góc thực hành cuộc sống.