Cho bé yêu

Trang chủ Cho bé yêu

Tổ chức các giờ hoạt động học cho trẻ áp dụng phương pháp STEAM.

21/04/2024
4337
Phương pháp STEAM có thể áp dụng với rất nhiều môn học như Khám phá, Tạo hình, Toán, Âm nhạc,....mà mục đích chính là giúp trẻ tiếp thu kiến thức, kỹ năng thông qua việc học mà chơi, chơi mà học.

*Hoạt động tạo hình:

- Hoạt động tạo hình là quá trình trẻ được tự do sáng tạo theo ý thích của mình từ màu sắc, nguyên vật liệu đến cách trang trí. Trẻ được tự do kết hợp các nguyên vật liệu với nhau. Qua đó tạo cơ hội cho trẻ biết sử dụng nguyên vật liệu, biết phối hợp màu sắc khi tạo ra sản phẩm.

C:\Users\LopB1\Desktop\b1\gia hân.jpg

                                                     Hoạt động “Trang trí đèn lồng”

*Hoạt động khám phá:

- Theo motip giờ học khám phá cũ thì giáo viên luôn là người chủ động, giáo viên đặt câu hỏi còn trẻ sẽ trả lời và thực hiện khám phá theo định hướng của cô, trẻ chưa thể hiện được sự chủ động.

- Với việc học khám phá áp dụng phương pháp STEAM trẻ được chủ động đặt câu hỏi, tự tìm cách để giải quyết vấn đề, trẻ được khám phá với nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Qua đó giúp trẻ tích cực, hứng thú hơn trong hoạt động – đây cũng chính là một trong những mục đích yêu cầu của hoạt động mà trẻ cần đạt được.

Hoạt động “Chế tạo điện thoại từ cốc giấy”.

*Hoạt động làm quen với Toán

- Hoạt động làm quen với Toán giúp trẻ hình thành các biểu tượng, kỹ năng toán sơ đẳng. Ở trong hoạt động STEAM cũng có một yếu tố nhỏ là Toán (M – Math), trong quá trình hoạt động trẻ sẽ vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học như so sánh độ dài, độ lớn, chiều cao, kỹ năng đếm, kỹ năng đo,... để tính toán cho sản phẩm.

Trẻ đo chiều dài sợi dây

*Hoạt động âm nhạc:

- Hoạt động âm nhạc giúp trẻ hình thành được các cảm xúc tích cực. Trẻ sẽ biết thể hiện tình cảm của mình với mọi người, mọi vật qua các bài hát. Trẻ biết lắng nghe, cảm nhận được giai điệu của bài hát. Tuy nhiên để bài hát được hay hơn và trẻ hứng thú hơn thì không thể thiếu được các dụng cụ âm nhạc phục vụ cho bài hát như: đàn, sáo, phách tre, mõ dừa, ......

- Áp dụng phương pháp STEAM trong hoạt động âm nhạc được thể hiện qua việc giáo viên hướng dẫn trẻ chế tạo các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc tạo ra âm thanh có thể phục vụ trong quá trình hoạt động âm nhạc. Trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông thể hiện các bài hát với chính đồ dùng âm nhạc mà mình tự tạo.

Hoạt động “Làm đàn nước”

Trẻ dùng lon coca tái chế làm thành bộ gõ âm nhạc

*Hoạt động làm quen văn học:

- Những câu chuyện, bài thơ được dạy trong chương trình giáo dục mầm non đều đã có sự chọn lọc và có tính giáo dục cao. Các câu chuyện, bài thơ đều hướng đến cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu gia đình, yêu mọi người xung quanh hay yêu quê hương đất nước. Qua đó sẽ tạo cơ hội cho trẻ tạo ra các sản phẩm để thể hiện tình cảm của mình.

- Giáo viên cũng có thể hướng dẫn trẻ tự tay tạo ra những sản phẩm đơn giản có thể phục vụ cho bài học của mình như: mặt nạ, mũ rối, sa bàn,....chắc chắn trẻ sẽ rất hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động.

Trẻ trang trí mặt nạ

Vũ Thị Thoa
Kho dữ liệu Trường Mầm non Họa Mi

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 2504 đánh giá
Chia sẻ: