Cho cha mẹ

Trang chủ Cho cha mẹ

Rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ

31/03/2024
3318

   Kỹ năng tự phục vụ là những thói quen sinh hoạt thường ngày trong giao tiếp và ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Tập những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhằm từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đưa lên hàng đầu. Nếu các con không có kỹ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại.

Rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ:

– Dạy trẻ càng sớm càng tốt

– Người lớn chúng ta nên tránh làm thay trẻ, phải phân công công việc cụ thể cho trẻ và các thành viên khác ở nhà cũng như ở trường, đồng thời giải thích cho trẻ việc đó để trẻ hiểu rằng mỗi người đều có trách nhiệm với công việc và hình thành thói quen làm việc. Cần tập và lặp đi lặp lại để trẻ hình thành thói quenvà tránh làm thay trẻ.

*)Khi trẻ ở nhà:

  • Người lớn nên là một tấm gương khi áp dụng các cách giáo dục con cái với các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ, nghĩa là phải có tinh thần tự lập cao và luôn sắp xếp nhà cửa một cách gọn gàng, ngăn nắp. Khi trẻ đang làm công việc được giao, người lớn cũng nên làm công việc của mình, để trẻ có cảm giác “công bằng” và mỗi người đều có vai trò quan trọng như nhau.
  • Người lớn cũng có thể dạy trẻ quét nhà, lau nhà, tưới cây hay trông em, nhặt rau, rửa chén bát hay chế biến những món ăn đơn giản. Khi giao cho trẻ một công việc, trẻ sẽ thấy mình là người quan trọng và có trách nhiệm thực hiện công việc một cách tốt hơn.
  •  

- Luôn có những biện pháp khen thưởng, khích lệ, động viên công nhận trẻ đã hoàn thành công việc nào đó và đưa ra những lời nhận xét tích cực sau mỗi việc mà trẻ đã làm

- Khi trẻ mắc lỗi hay lười biếng trong quá trình rèn luyện kỹ năng sống, người lớn chỉ nên động viên, khuyên bảo và uốn nắn cho trẻ bằng những lời nhẹ nhàng. Không nên để trẻ có tâm lý tiêu cực khi còn nhỏ. Ngược lại, nên khuyến khích và khen thưởng với những thành quả của trẻ, để trẻ biết hài lòng và yêu thích những công việc được giao.

-  Rèn luyện nề nếp thói quen trong mọi hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.

*)Khi trẻ ở trường Mầm non:

Hàng ngày, trẻ đến lớp với các nội dung hoạt động: Giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, giờ vui chơi, giờ đón trẻ, giờ trả trẻ mọi sinh hoạt là những hình thức mà trẻ được rèn luyện.

Đối với trẻ độ tuổi nhà trẻ dưới 36 tháng tuổi để đưa các cháu vào nề nếp thói quen thật sự không hề đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là thử thách lớn cho cô giáo. Muốn tạo cho trẻ được thói quen thường xuyên cô phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện trò chơi có nội dung nói về nề nếp thói quen, hoặc cô giáo cũng có thể sử dụng để trẻ phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo.

- Nề nếp thói quen học tập, vui chơi:

  • Rèn luyện và hình thành cho trẻ có nề nếp thói quen giờ nào việc ấy
  • Trong giờ học trật tự nghiêm túc ngoan ngoãn thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của cô

Hình ảnh Cô và các con trong giờ HĐ học.

15

  • Nhắc nhở trẻ không nói chuyện riêng, không khóc nhè hoặc châm chọc bạn trong giờ học.
  • Trẻ nhiệt tình hăng hái hoạt động tích cực.
  • Trẻ chơi ngoan đoàn kết, biết nhường nhịn và giúp đỡ bạn trong khi chơi.
  • Có ý thức bảo quản , giữ gìn đồ dùng đồ chơi, không đập phá hoặc tranh dành đồ chơi của bạn
  • Trẻ hoạt động độc lập và tích cực hứng thú tại nhóm chơi

VD: Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua: Các bài hát như: Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào…………

Các bài thơ: Chào , miệng xinh……………..

Qua bài thơ, bài hát rèn cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi như :

“ Bạn ơi hết giờ rồi

Nhanh tay cất đồ chơi,

Nhẹ tay thôi bạn nhé.

Cất đồ chơi đi nào”.

Hình ảnh các con giúp Cô cất dọn đồ chơi. 

10

 

Hoặc :

“ Giờ chơi hết rồi.

Nào các bạn ơi.

Ta cùng cất dọn

Đồ dùng đồ chơi

Vào nới quy định”

9 

- Nề nếp thói quen ăn, ngủ:

  • Rèn luyện cho trẻ có nề nếp thói quen trong ăn , ngủ điều độ đúng giờ giấc
  • Tạo cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất không làm rơi vãi, không nói chuyện trong giờ ăn, biết rửa mặt và rửa tay trước và sau khi ăn
  • Rèn cho trẻ có thói quen đến giờ đi ngủ, ngủ ngoan, ngủ đủ giấc, không nói chuyện và không chêu chọc bạn trong khi ngủ

 

Hình ảnh các con giúp Cô trải (cất chiếu)hay bê đệm. 

118

12

 

Qua bài thơ, bài hát, câu chuyện dạy cho trẻ thói quen khi ăn, khi ngủ như: Bài thơ : “ Giờ ăn”

Đến giờ ăn cơm

Vào bàn bạn nhé

Nào thìa, bát, đĩa

Xúc cho gọn gàng

Chớ có vội vàng

Cơm rơi, cơm vãi

 

Bài hát : “ Giờ đi ngủ”

Bài thơ : “ Giờ đi ngủ”

"Vào giường đi ngủ

Không nghịch đồ chơi

Không gọi bạn ơi

Không cười khúc khích

Không ai tinh nghịch

Giơ chân , giơ tay

Phải nằm cho ngay

Mắt thì nhắm lại."

 

- Rèn thói quen vệ sinh và tự phục vụ cho trẻ :

  • Rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen vệ sinh văn minh trong sạch ở hàng ngày.
  • Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần áo gọn gàng, biết mặc quần áo theo mùa
  • Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, không ăn quà vặt, không uống nước lã, trước khi ăn biết rửa tay sạch sẽ.
  • Trẻ biết cùng nhau tham gia giúp cô giáo một số công việc như: chải chiếu cất gối, biết đi vệ sinh và ngồi bô đúng nơi quy định và không vứt rác bừa bãi.

7Hình ảnh các con úp cốc giúp Cô 

 

Qua các bài thơ sau :

 

Bài thơ: “ Chùi mũi”

"Mỗi khi có mũi

Bé nhớ chùi ngay

Chớ có dùng tay

Quyệt ngay lên má

Trông thật xấu quá

Cô chẳng yêu đâu."

 

Bài thơ : “ Rửa tay cho sạch”

"Cô dặn bé

Trước giờ ăn

Khi tay bẩn

Phải rửa ngay

Với xà phòng

Bé ghi lòng

Lời cô dặn."

 

 Rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ. Trong việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong học tập, vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh tự phục vụ bản thân của trẻ không phải nói mà có được, mà cô giáo là người phải thật sự nhiệt tình nhẹ nhàng diều dắt trẻ dần dần từng bước, nhẹ nhàng, ân cần , âu yếm với trẻ để trẻ tư tin và trẻ coi cô là người mẹ thứ hai của trẻ, để trẻ tự tin hứng thú thực hiện đi vào nề nếp của các hoạt động trong ngày một cách tốt nhất.

Hình ảnh các con tự lấy và cất ghế

5

6

Hình ảnh các con tự cất đồ dùng của mình khi tới lớp.

1

2

3

4

 Rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ. Trong việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong học tập, vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh tự phục vụ bản thân của trẻ không phải nói mà có được, mà cô giáo là người phải thật sự nhiệt tình nhẹ nhàng diều dắt trẻ dần dần từng bước, nhẹ nhàng, ân cần , âu yếm với trẻ để trẻ tư tin và trẻ coi cô là người mẹ thứ hai của trẻ, để trẻ tự tin hứng thú thực hiện đi vào nề nếp của các hoạt động trong ngày một cách tốt nhất.

Nguyễn Thị Huyền
Dữ liễu Trường MN Họa Mi

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 2161 đánh giá
Chia sẻ: