Chương trình

Trang chủ Chương trình

Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở trường mầm non

21/03/2023
781

Dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mầm non khi ở trường

Kỹ năng tự phục vụ của trẻ mầm non là những kỹ năng trẻ tự chăm sóc bản thân như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, tự vệ sinh cá nhân, tự dọn dẹp đồ chơi, tự nguyện giúp đỡ mọi người những công việc vừa sức mình... Đây đều là những kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Từ đó trẻ sẽ hình thành những thói quen và lối sống tốt đẹp về sau.

Trẻ mầm non thường hiếu động và học hỏi rất nhanh. Trẻ luôn luôn mong muốn được thể hiện bản thân và làm những việc giống như người lớn. Vì vậy, bên cạnh các kiến thức được học ở trường, giáo viên đã hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để tự phục vụ bản thân.

Xác định được điều đó, giáo viên đã xây dựng chương trình giáo dục lồng ghép các bài học dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ như: Rửa tay, lau mặt, bê ghế, tự xúc cơm, cất ba lô, cởi khuy áo…. theo từng lứa tuổi và tích hợp rèn luyện vào các thời điểm khác nhau khi trẻ ở trường mầm non.

* Giờ đón - trả trẻ: Giáo viên rèn cho trẻ các kĩ năng tự phục vụ bản thân: Trẻ tự sắp xếp đồ vào ba lô đi học, tự cất ba lô, giày dép của mình. Hướng dẫn và cho trẻ tự cất mũ, khẩu trang gọn gàng vào ba lô và để vào ngăn tủ có ảnh của mình, tự tháo giày, dép và để vào nơi quy định. Tự đi giày dép khi tham gia các hoạt động.

z4199043269317_6a3060de8d466546a8d1261bacaf17e0.jpg

 * Hoạt động học: Rèn cho trẻ kĩ năng tự phục vụ trong việc học tập. Với trẻ 3-4 tuổi  trẻ trẻ tự lấy đồ dùng cho mình và cho bạn như đất nặn, bút màu, giấy màu; giúp cô chuẩn bị đồ dùng học toán, tạo hình…..Sau mỗi hoạt động học trẻ cũng tự thu gom đồ dùng, dụng cụ cất gọn gàng đúng nơi quy định

z4199073155581_72c1128ebe17afabf70b89e8f0edbda9.jpg

* Hoạt động ngoài trời, hoạt động góc: Giáo viên tạo tình huống để trẻ tự giải quyết vấn đề, trẻ tự chơi, tự khám phá, tự tìm hiểu và giáo viên chỉ giúp đỡ trẻ khi thật cần thiết. Khi trẻ chơi xong trẻ tự cất dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định.

z4133676054890_a881df5db9855a39c18742b119597437.jpg

* Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân: Đây là hoạt động nhằm hình thành cho trẻ về nề nếp, ý thức tự phục vụ bản thân. Giáo viên cho trẻ tự làm, tự trải nghiệm công việc. Giờ ăn trẻ tự dùng thìa xúc ăn, tự giác ăn hết suất, khi trẻ ăn xong tự để bát vào nơi quy định, biết tự lấy và cất ghế , đặc biệt mỗi cá nhân trẻ sau khi ăn xong biết tự lau miệng, xúc miệng nước muối, uống nước ..

z4198971985064_a6d9a7572226acfd93df6d9f4d91017c.jpg

z4198972110635_bade29d729cd57f8634329591419b0d4.jpg

z4198971732898_e1bc6a9cb074af77088770ffa9605214.jpg

z4198971866972_28baef062875031e6faefb45cf21cb48.jpg

z4198972067566_cea121ac46ff1f19c757a13f2177b7c3.jpg * Hoạt động chiều: Đây là hoạt động giáo viên cung cấp những kĩ năng mới cho trẻ, những kĩ năng mà trẻ chưa làm được như: rèn kĩ năng mặc quần áo; kĩ năng đóng mở cúc, khóa áo; kĩ năng buộc dây giày....

Các kỹ năng tự phục vụ được phiên chế vào từng tháng với những nội dung và yêu câu cụ thể giúp trẻ đến cuối năm học có thể làm tốt những kỹ năng theo yêu cầu độ tuổi.

Nguyễn Thị Hồng Linh
Dữ liệu trường MN Họa Mi

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 39 đánh giá
Chia sẻ: